Chi tiết tin - Xã Hải Trường - Hải Lăng

 

Hình ảnh
Video clip
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 3
  • Hôm nay 11657
  • Tổng truy cập 60.300

Xã Hải Trường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

15:56, Thứ Sáu, 18-11-2022

Để tạo chuyển biến mới trong công tác CCHC, trong thời gian qua, UBND xã Hải Trường đã đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ cụ thể trong công tác cải cách hành chính. 

UBND xã đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cơ quan đoàn thể trong công tác CCHC, tích cực tham gia công tác tuyên truyền CCHC nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của CCHC nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công vụ; cải cách tổ chức bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ công nhằm phục vụ tốt đối với tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách tài chính công, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã.

 

Bảng niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã

Nhiệm vụ cụ thể được UBND xã đặt ra

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn xã. Triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo quy định của cấp trên.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục thực hiện các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao thứ hạng CCHC của xã.

Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và chỉ đạo CBCC tham gia các cuộc thi về CCHC do cấp trên tổ chức.

Gắn kết quả cải cách hành chính với công tác thi đua, khen thưởng, xếp loại cán bộ, công chức; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính.

Tổ chức tự kiểm tra công tác CCHC, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của UBND xã, UBND huyện giao; chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy hành chính.

2. Cải cách thể chế

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản QPPL và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP; xây dựng và ban hành văn bản QPPL hợp hiến, hợp pháp.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp, đồng bộ, cụ thể và khả thi; công bố danh mục các văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực. Triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của các cấp trên. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt đối với các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực kể từ năm 2022.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra và tự kiểm tra các văn bản do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành; xử lý các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trái pháp luật.

Thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Cán bộ công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng và ban hành văn bản QPPL do cấp trên tổ chức.

Tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình thi hành pháp luật, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã.

3. Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa

Cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đúng quy định các thủ tục hành chính, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công dân, tổ chức tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

Rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện nhằm đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch; vận hành, khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Triển khai Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính Phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã; sử dụng có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao trình độ, năng lực và thái độ làm việc của cán bộ, công chức thực hiện TTHC, rà soát, kiện toàn chất lượng hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

Triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã theo Kế hoạch số 5525/KH-UBND ngày 02/12/2020 của UBND tỉnh Quảng Trị  và các công văn yêu cầu thực hiện của UBND huyện.

Đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc giám sát thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính. Thực hiện nghiêm quy định về xin lỗi trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức theo Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức theo quy định, đảm bảo vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu CCHC. Chỉ đạo CB, CC thực hiện hiệu quả Quy chế làm việc của UBND xã nhiệm kỳ 2021-2025.

Tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ phân cấp theo quy định của Chính phủ, của tỉnh, huyện về tổ chức bộ máy, công chức, viên chức, về quản lý đầu tư, xây dựng, về quản lý ngân sách, quản lý lao động, quản lý đất đai và các lĩnh vực khác.

Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các Hội.

5. Cải cách chế độ công vụ

Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; thực hiện tốt quy hoạch chiến lược công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của xã.

Tổ chức triển khai các văn bản QPPL quy định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương.

Đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định 1847/QĐ-TTg ngày 07/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ trên địa bàn xã.

Tham gia đào tạo, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao đạo đức công vụ, thực thi nhiệm vụ gắn với vị trí, chức danh và yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Áp dụng có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin cán bộ, công chức, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Thực hiện đảm bảo tỷ lệ tinh giản biên chế  theo đúng tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

6. Cải cách tài chính công

Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP  quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính.

Tăng cường các giải pháp nhằm giải ngân 100% vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2022. Rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn để đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án. Thực hiện quyết toán dự án đầu tư xây dựng công trình hoàn thành đúng thời hạn quy định.

  7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử

Triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hường đến năm 2030.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, xây dựng  hệ thống mạng LAN ổn định để phục vụ công việc. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch ứng dụng CNTT của UBND huyện đã ban hành.

Tăng cường giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; tích cực áp dụng chữ ký số; phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ UBND huyện giao; Hệ thống hội nghị trực tuyến của UBND xã.

Phát triển các hệ thống thông tin thiết yếu cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp; triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; triển khai đồng bộ với việc phát triển các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quy mô quốc gia; tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi, xử lý hồ sơ qua mạng.

    Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính. Chú trọng đầu tư, hiện đại hóa trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước.

Duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan hành chính; kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế quy trình quản lý chất lượng khi có sự thay đổi.

UBND xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức trong công tác Cải cách hành chính, phấn đấu duy trì và phát huy Chỉ số Cacir cách hành chính của xã.

Các tin khác