Chi tiết tin - Xã Hải Trường - Hải Lăng
- Đang truy cập 14
- Hôm nay 11596
- Tổng truy cập 60.239
Những nơi công dân có thể xác nhận (chứng thực/ đóng dấu) Sơ yếu lý lịch cá nhân và các quy định liên quan
Post date: 13/09/2024
Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của chính quyền) là một loại giấy tờ quan trọng thường được cơ quan, doanh nghiệp, trường học,... yêu cầu trong thành phần hồ sơ của công dân khi nộp hồ sơ xin việc làm, hồ sơ nhập học, …
Trong thời gian qua, một số công dân đến UBND xã để yêu cầu xác nhận vào Sơ yếu lý lịch cá nhân. Tuy nhiên, một số công dân suy nghĩ rằng chỉ có Chính quyền địa phương (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) mới có thẩm quyền xác nhận vào Sơ yếu lý lịch hoặc chỉ Sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương mới có giá trị. Nên một số công dân hiện đang làm ăn, sinh sống ở xa địa phương có nhu cầu xác nhận vào Sơ yếu lý lịch cá nhân thường gửi về quê nhờ người thân, người quen đến UBND xã để xin xác nhận (người dân hay gọi là đóng dấu/ chứng thực/công chứng).
Sơ yếu lý lịch
Để công dân hiểu rõ hơn và tạo điều kiện để công dân thực hiện việc xác nhận Sơ yếu lý lịch cá nhân, UBND xã Hải Trường thông tin như sau:
- Theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, Thông tư 01/2020/TT-BTP và các văn bản pháp luật liên quan, cơ quan có thẩm quyền chỉ thực hiện chứng thực chữ ký trên Sơ yếu lý lịch cá nhân.
Chi tiết quy định:
“Điều 15, Thông tư 01/2020/TT-BTP quy định:
1. Các quy định về chứng thực chữ ký tại Mục 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP được áp dụng để chứng thực chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân. Người thực hiện chứng thực không ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì tuân theo pháp luật chuyên ngành.
2. Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.”
Công văn số 873/HTQTCT-CT ngày 25/8/2017 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực - Bộ Tư pháp về việc quán triệt thực hiện chứng thực Sơ yếu lý lịch yêu cầu: “Tất cả các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực (gồm Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức hành nghề công chứng) tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định... của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định tại Mục 3, từ Điều 23 đến Điều 26 của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.”
- Việc chứng thực chữ ký không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực. Những nơi có thẩm quyền thực hiện chứng thực chữ ký:
1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn bất kỳ (không phụ thuộc nơi cư trú)
4. Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (gọi chung là tổ chức hành nghề công chứng)
Như vậy, công dân có thể trực tiếp đến một trong những nơi nêu trên để thực hiện chứng thực chữ ký trong Sơ yếu lý lịch.
- Các quy định khác:
Công dân phải đảm bảo các yêu cầu theo các quy định pháp luật liên quan khi yêu cầu chứng thực chữ ký; phải xuất trình Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng và trực tiếp ký vào Sơ yếu lý lịch trước sự chứng kiến của người thực hiện chứng thực.
Thời hạn chứng thực Sơ yếu lý lịch là trong ngày cơ quan, tổ chức tiếp nhận yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.
Mức Phí chứng thực chữ ký là 10.000 đồng/trường hợp (một hoặc nhiều chữ ký trong cùng một giấy tờ, văn bản) (Mức phí này được quy định tại Điều 4 Thông tư số 226/2016/TT-BTC)
- Hướng dẫn các bước đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID (13/09/2024)
- UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Phiếu điều tra xã hội học xác định Chỉ số cải cách hành chính của cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (10/09/2024)
- UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2024-2026 (10/09/2024)
- Triển khai thực hiện Quyết định số 1820/QĐ-UBND ngày 24/7/2024 của UBND tỉnh Quảng Trị về Ban hành Quy định tiêu chí đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2024-2025 (22/08/2024)
- Công tác triển khai thực hiện Cam kết với Chủ tịch UBND huyện về nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI của UBND xã Hải Trường (16/08/2024)
- Kết quả triển khai thực hiện sáng kiến, giải pháp Cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024 (15/08/2024)
- THÔNG TIN VỀ CUỘC THI “SÁNG KIẾN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC” NĂM 2024 (07/06/2024)
- UBND xã Hải Trường đưa vào sử dụng tài khoản Zalo Official Account UBND xã Hải Trường (10/11/2023)
- HIỆU QUẢ CỦA VIỆC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (03/11/2023)
- Sơ kết thực hiện nhiệm vụ Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025 (02/11/2023)
ĐC: Xã Hải Trường,Huyện Hải Lăng
ĐT: 0233.3876.311 - Email: xahaitruong@quangtri.gov.vn
HỆ THỐNG CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG TRỊ