Chi tiết tin - Xã Hải Trường - Hải Lăng

 

Hình ảnh
Video clip
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 1
  • Hôm nay 71
  • Tổng truy cập 9.936

HIỆU QUẢ CỦA VIỆC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

9:12, Thứ Sáu, 3-11-2023

Năm 2023, UBND xã Hải Trường triển khai áp dụng sáng kiến “Mô hình: Đoàn viên công đoàn cơ quan xã Hải Trường chung tay thực hiện cải cách hành chính, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hải Trường”. Đây là đề tài sáng kiến của công chức UBND xã tham gia và đạt giải tại Cuộc thi “Sáng kiến cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác năm 2022 do UBND huyện Hải Lăng tổ chức. 

  Nhằm triển khai thực hiện mô hình, UBND xã đã bố trí 01 “Bàn hướng dẫn” tại khu vực tiếp dân của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hải Trường, trang bị 01 máy tính có kết nối Internet, 01 máy scan, bản công khai TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND xã Hải Trường, tài liệu hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và các tài liệu hướng dẫn khác.

 BCH Công đoàn xã đã bố trí lịch trực tại cho những đoàn viên trẻ trực tại  “Bàn hướng dẫn” đảm bảo hoạt động tối thiểu 02 ngày/tuần (Thứ 3 và thứ 5), tùy điều kiện có thể bố trí tăng thêm ngày hoạt động. “Bàn hướng dẫn” chịu trách nhiệm phối hợp với công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo tài khoản công dân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và tạo điều kiện để người dân có thể trực tiếp thực hiện các thao tác trên máy tính để nắm bắt quy trình.

Người dân gặp các vướng mắc khi giải quyết các TTHC, chưa hiểu rõ, không thể tự điền các mẫu đơn, tờ khai có thể đến “Bàn hướng dẫn”để được giúp đỡ, hướng dẫn.

Các đoàn viên công đoàn được tập huấn, hướng dẫn về các TTHC, về cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo tài khoản cho người dân, thanh toán trực tuyến, ... để nắm bắt quy trình và hỗ trợ cho người dân. Thành lập 01 nhóm Zalo do Đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính cấp xã làm nhóm trưởng, các thành viên là công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, các đoàn viên công đoàn trên nhằm cập nhật thông tin kịp thời, hỗ trợ lẫn nhau giải quyết các vướng mắc khi triển khai thực hiện. Đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính cấp xã và công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã có trách nhiệm cập nhật, hướng dẫn các đoàn viên khi có sự thay đổi cách thức thực hiện.

 

Bàn hướng dẫn người dân

Sau gần 01 năm triển khai thí điểm, mô hình đã đem lại những kết quả như sau:

Người dân tại xã Hải Trường đã được tiếp cận với hình thức nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, nhận thấy những ưu điểm của hình thức này so với hình thức truyền thống.

Kết quả đạt được như sau (Số liệu từ ngày 01/01/2023-25/10/2023):

* Về dịch vụ công trực tuyến một phần:

- Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần phát sinh hồ sơ: 14/18 dịch vụ công trực tuyến một phần phát sinh hồ sơ online

- Tỷ lệ % giữa số hồ sơ đã tiếp nhận trực tuyến so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận (cả trực tuyến và truyền thống) của các TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến một phần: 909/1921 hồ sơ chiếm 47,3%.

* Về dịch vụ công trực tuyến toàn trình:

- Tỷ lệ % giữa số TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến so với tổng số TTHC đang cung cấp trực tuyến toàn trình: 2/2 TTHC chiếm 100%.

- Tỷ lệ % giữa số hồ sơ đã tiếp nhận trực tuyến so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận (cả trực tuyến và truyền thống) của các TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến toàn trình: 02/04 hồ sơ chiếm 50%.

* Tỷ lệ thanh toán trực tuyến:

- 567 hồ sơ được thanh toán trực tuyến trong tổng số 1651 hồ sơ có phát sinh phí, lệ phí chiếm 34,3%

 

         Triển khai mô hình trên, UBND xã nhận thấy có những ưu điểm như sau:

 Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các TTHC nên được người dân quan tâm nhiều hơn.

Đoàn viên công đoàn UBND xã, Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và bố trí đúng vị trí việc làm, có ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân tốt; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng hẹn, tận tình hướng dẫn nhân dân về dịch vụ công trực tuyến.

Công tác CCHC được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện, Đảng ủy xã. UBND xã đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến theo Kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế:

Các quy định về thực hiện các thủ tục hành chính ở cấp xã chưa tạo điều kiện để người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh chưa tự cập nhật được thông tin của người dân tại Cổng dịch vụ Quốc gia (Trường thôn, khóm tại phần thông tin người nộp hồ sơ), yêu cầu người dân phải thực hiện thêm bước cập nhật lại thông tin trước khi thực hiện nên người dân cảm thấy rườm rà.

Các thủ tục hành chính ở cấp xã có phát sinh hồ sơ chủ yếu là hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần, yêu cầu người dân phải có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 1 lần để hoàn thiện hồ sơ, nhưng quá trình nộp hồ sơ online lại rườm rà nên người dân có tâm lý muốn đến thực hiện trực tiếp hơn.

Đa số người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhân và trả kết quả xã là người lớn tuổi nên dù được hướng dẫn tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến nhưng khả năng thực hiện không cao.

Các quy định về dịch vụ công trực tuyến thay đổi liên tục, cổng dịch vụ công trực tuyến chưa ổn định; để nộp hồ sơ cần qua nhiều bước phức tạp (muốn nộp hồ sơ trực tuyến phải đăng ký tài khoản tại cổng dịch vụ công tỉnh, thông qua cổng dịch vụ công quốc gia) nên bước đầu người dân cảm thấy phức tạp, không muốn thực hiện.

Các tin khác